Đề thi thử đại học 2-11 - Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ - Hà Nội

Phần chung cho tất cả các  thí sinh (5 điểm)
Câu I. (2 điểm)
        Anh/chị hãy trình bày những nét chính về đặc điểm con người nhà văn Nguyễn Tuân.
Câu II. (3 điểm)
       Viết một bài văn nghị luận khoảng 600 từ trình bày suy nghĩ về thông điệp từ câu chuyện sau:
  Một cậu bé nhìn thấy cái kén của con bướm. Một hôm cái kén hở ra một khe nhỏ, cậu bé ngồi yên và quan sát con bướm trong vòng vài giờ khi nó đã gắng sức để chui ra khe hở ấy. Nhưng có vẻ như nó đã không đạt được gì cả.
 Do đó cậu bé quyết định giúp con bướm bằng cách cắt khe hở cho to hơn hẳn ra. Con bướm chui ra được ngay nhưng cơ thể nó bị phồng rộp và bé xúi, cánh của nó co lại. Cậu bé tiếp tục quan sát con bướm, hi vọng cái cánh sẽ đủ lớn để đỡ được cơ thể của nó. Nhưng chẳng có chuyện gì xảy ra cả.
Thực tế, con bướm đó sẽ phải bỏ ra hết cả cuộc đời nó chỉ để bò trườn với cơ thể sưng phồng. Nó không bao giờ bay được.
    Cậu bé không hiểu được rằng chính cái kén bó buộc làm cho con bướm phải cố gắng thoát ra là điều kiện tự nhiên để chất lưu trong cơ thể nó chuyển vào cánh, để nó có thể bay được khi nó hoàn toàn thoát ra ngoài kén.
(Hạt giống tâm hồn, t1. First New, NXB TPHCM, tr 123)
 Phần riêng (5 điểm)
Thí sinh chỉ được phép chọn một trong hay câu :
Câu III.a Theo chương trình chuẩn (5 điểm)
        Nhà văn Thạch Lam từng nói về mục đích của việc sáng tác văn chương là " . ... làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn".
Giải thích ý kiến trên. Điều tâm niệm ấy của ông được thể hiện như thế nào trong truyện ngắn Hai đứa trẻ.?
Câu III. b Theo chương trình nâng cao (5 điểm)
       "Thơ Chế Lan Viên có phong cách rõ nét và độc đáo, nổi bật nhất là chất suy tưởng triết lý mang vẻ đẹp trí tuệ và sự đa dạng, phong phú của thế giới hình ảnh".
(Theo sách Ngữ văn 12, Nâng cao, tập 1. NXB  GD 2008. tr 105)
Nhận xét trên được thể hiện như thế nào trong bài thơ Tiếng hát con tàu?
Đề thi thử đại học 2011 - Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ -  Hà Nội

Câu I (2 điểm)
Bài làm cần trình bày được những ý cơ bản sau về đặc điểm con người Nguyễn Tuân:
a - Một trí thức giàu lòng yêu nước và tinh thần dân tộc. (Lòng  yêu nước của Nguyễn Tuân được thể hiện theo một cách riêng: Yêu tiếng Việt, trân trọng nâng niu nền văn hóa dân tộc, từ những kiệt tác văn trương của Nguyễn Du, Tú Xương, Tản Đà . . . . đến những điệu hò, những danh lam thắng cảnh của đất nước. . . .)
b- Có ý thức cá nhân mạnh mẽ. (Ông chủ trương khẳng định cái tôi trong một cách cao độ. Cho nên, với Nguyễn Tuân, sáng tác văn trương trước hết là để khoe tài, để chơi ngông với đời. Trong lối sống, ông ưa phóng túng, thích tự do, không chấp nhận những khuôn khổ chật hẹp . . .)
c - Một nghệ sĩ tài hoa, uyên bác: (Ông am hiểu nhiều ngành văn hóa nghệ thuật. Vì thế ông có thể vận dụng một cách sáng tạo những thủ pháp, kĩ thuật của những ngành văn hóa nghệ thuật đó khi viết văn. Ông cũng là diễn viên kịch có tài).
d - Một cây bút quí trọng và đề cao nghề văn. (Ông được coi là mẫu mực về tinh thần trong lao động nghệ thuật. Ông quan niệm: "Ở đâu có đồng tiền, ở đó có cái đẹp không tồn tại" . . .)
Biểu điểm: Mỗi ý 0,5 điểm
Câu II (3 điểm)
 - Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài nghị luận xã hội. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi sai chính tả, ngữ pháp, dùng từ.
 - Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần thể hiện suy nghĩ chân thành làm nổi bật trọng tâm của vấn đề.
 Bài làm cần nêu được các ý sau đây:
1. Giải thích
Câu chuyện đặt ra hai vấn đề:
 - Những khó khăn thử thách trong cuộc sống chính là cơ hội cho con người tự rèn luyện phấn đấu vươn lên để khẳng định mình và hoàn thiện chính mình. (ý chính)
 -  Lòng tốt nếu không được thể hiện đúng cách, đúng chỗ có thể gây ra những hâu quả, những hệ lụy quan trọng. (ý phụ)
2. Bàn luận
a - Tại sao những  khó khăn thử thách trong cuộc sống lại làm cho con người có ý thức vươn lên?
 + Khó khăn thử thách buộc con người phải phấn đấu không ngừng; khó khăn thử thách rèn cho con người bản lĩnh, ý chí; khó khăn nhiều khi là động lực thúc đẩy con người hành động . . khi vượt qua thử thách, con người sẽ trở thành vững vàng hơn, trưởng thành hơn.
b - Tại sao lòng tốt không thể hiện đúng cách, đúng chỗ có thể gây ra những hậu quả, những hệ lụy quan trọng?
3. Bài học nhận thức và hành động
 - Mối uan hệ giữa khó khăn và sự trợ giúp . . .
 - Liên hệ bản thân
Biểu điểm: Ý 1:0,5 điểm; ý 2: 2 điểm; ý 3: 0,5 điểm
Câu IIIa. Theo chương trình chuẩn:
YÊU CẦU VỀ KĨ NĂNG:
 - Học sinh hiểu được yêu cầu của đề: Giải thích được ý kiến của Thạch Lam, phân tích làm rõ những biểu hiện của nó trong truyện Hai đứa trẻ với những dẫn chứng cụ thể.
 - Bố cục bài viết rõ ràng, lập luận chặt chẽ, văn viết trong sáng, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, viết câu, chữ viết sạch sẽ, rõ ràng.
YÊU CẦU VỀ KIẾN THỨC:
Học sinh có thể trinh bày bằng nhiều cách, xong cần chú ý những ý chính sau:
1. Giải thích: Quan niệm của Thạch Lam về thể hiện mục đích sáng tác, đúng và cao đẹp; thể hiện sự trân trọng và đề cao vai trò của văn chương: Văn chương phải vì con người, phải góp phần cho con người trở nên tốt đẹp ( trong sạch là tâm hồn con người được thanh lọc; phong phú là tâm hồn người được bồi đắp thêm những tình cảm mới, nhận thức mới).
2. Phân tích truyện ngắn Hai đứa trẻ để thấy được phần nào quan niệm đó:
a - Giới thiệu khái quát về nhà văn Thạch Lam, sự nghiệp sáng tác cảu ông và truyện ngắn Hai đứa trẻ. 
b - Thông qua việc miêu tả bức tranh đời sống phố huyện, miêu ta hình ảnh con người, đặc biệt là nhân vật Liên, tác phẩm đã:
 - Góp phần thể hiện tình yêu quê hương đất nước, tình yêu và trân trọng những vẻ đẹp bình dị của cuộc sống xung quanh mỗi người
 - Nâng cao lòng cảm thông, chia sẻ của mỗi người; con người cần có lòng trắc ẩn trước cuộc sống cảu đồng loại, có sự yêu thương, nâng đỡ nhau trong cuộc sống.
 - Trong bất cứ hoàn cảnh nào, con người cũng khoogn được từ bỏ ước mơ, phải luôn biết hướng tới những điều cao đẹp trong cuộc sống. . . .
3. Đánh giá chung
 - Khẳng định tính đúng đắn trong quan niệm của Thạch Lam;
 - Khẳng định điều tâm niệm của Thạch Lam đã được thể hiện khá sâu trong Hai đứa trẻ;
 - Từ đó, đánh giá về vai trò của văn chương nói chung đối với đời sống con người.
Biểu điểm: Ý 1: 0,5 điểm; ý 2: 4 điểm; ý 3: 0,5 điểm
Câu III.b: Theo chương trình Nâng cao
YÊU CẦU VỀ KĨ NĂNG:
Học sinh hiểu được yêu cầu của đề. Bố cục bài viết rõ ràng, lập luận chặt chẽ, văn viết trong sáng, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, viết câu, chữ viết sạch sẽ, rõ ràng.
YÊU CẦU VỀ KIẾN THỨC:
Học sinh có thể trinh bày bằng nhiều cách, xong cần chú ý những ý chính sau:
1. Giới thiệu vắn tắt về tác giả (Là một nhà thơ lớn, thơ Chế Lan Viên đã đi qua và chiếm lĩnh cả ba đỉnh cao ở ba thời kỳ tiêu biểu nhất là của thơ ca Việt Nam thế kỷ XX: thời kỳ Thơ mới lãng mạn (1932 - 1945); thời kỳ thơ ca kháng chiến (1945 - 1975) và thời kỳ Đổi mới (sau 1986). Ông được đánh giá là một nhà thơ có phong cách đực sắc và nổi bật, bài thơ Tiếng hát con tàu, đỉnh cao của Chế Lan Viên sau cách mạng.
2. Vài nét về phong cách nghệ thuật: Là những nét độc đáo về nội dung và nghệ thuật, có giá trị thẩm mĩ được thể hiện khá đậm nét trong sáng tác của một tác giả.
Chế Lan Viên được đánh giá là một nahf thơ có phong cách đặc sắc và nổi bật với hai đặc điểm: Tính trí tuệ, triết lý và khả năng sáng tạo hình ảnh, tạo nên sự đa dạng phong phú của thế giới hình ảnh trong thơ ông .  ..
3. Phân tích những đặc điểm trên của phong cách nghệ thuật Chế Lan Viên thể hiện ở bài thơ  Tiếng hát con tàu
a. Là một nhà thơ ưa triết lý, Chế Lan Viên thường có những phát triển sâu sắc, mới mẻ và bất ngờ về đối tượng. Vì thế thơ ông lấp lánh vẻ đẹp trí tuệ; con đường đến với người đọc của thơ Chế Lan Viên không phải là "từ trái tim đến trái tim" mà là từ trí tuệ đến trái tim, bởi ông quan niệm "thơ không chỉ đưa ru mà còn thức tỉnh". Tuy nhiên, trí tuệ mà không khô khan, trừu tượng; trí tuệ luôn gắn liền với cảm xúc, là thứ trí tuệ của trái tim.
Trong Tiếng hát con tàu, rất nhiều câu thơ có hàm lượng trí tuệ cao, nhiều câu được đúc kết như những triết lý, quy luật. ó thể dẫn vài ví dụ:
 - Chẳng có thơ đâu giữa lòng đóng khép
Tâm hồn anh chờ gặp anh trên kia.
 - Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn
 - Như xuân đến chim rừng lông trở biếc
Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương.
b. Tính triết lí, trí tuệ đi liền với khả năng sáng tạo hình ảnh. Có thể nói Chế Lan Viên cảm nhận và suy nghĩ về mọi vấn đề bằng hình ảnh và thế giới nghệ thuật của thơ ông là thế giới của vô số những hình ảnh phong phú.
Trong bài thơ này có những hình ảnh tả thực, chân thực:
Chiếc áo nâu suốt một đời vá rách.
Đêm cuối cùng anh cởi lại cho con.
Có những hình ảnh lãng mạn, đẹp đẽ:
Tình yêu ta như cánh kiến hoa vàng,
Như xuân đến chim rừng lông trở biếc
Có khi cả khổ thơ là những hình ảnh sống đôi só sánh liên tiếp:
Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ
Cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa,
Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa
Như chiếc nôi dừng bỗng gặp cánh tay đưa.
Và rất nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng, triết lý như Con tàu, Tây Bắc, vầng trăng, suối lớn mùa xuân . . .
c. Đánh giá:
tính trí tuệ và khả năng sáng tạo hình ảnh luôn gắn liền với nhau tao nên một vẻ đẹp riêng của thơ Chế Lan Viên. Nhờ hình ảnh àm trí tuệ không khô khan, trìu tượng, nhờ trí tuệ mà hình ảnh trở nên lấp lánh, đa nghĩa, lắng đọng và ám ảnh.
Biểu điểm: Ý 1: 0,5 điểm; ý 2: 0,5 điểm; ý 3: 4 điểm 

Thẻ

× 98

Lượt xem

741

Lý thuyết liên quan

Chat chit và chém gió
  • duongvanpro99: t choj fifa nay 10/9/2014 8:55:26 PM
  • choconcpqn: chán quá!!có mem nào 99 lm quen cái đê rolling_on_the_floor 10/10/2014 9:09:55 PM
  • kieungan_99: 99 đây happy 10/10/2014 9:15:09 PM
  • kieungan_99: smug 10/10/2014 9:16:34 PM
  • tieuthuhoangtoc19: ^^ chào nhé, mình sinh năm 1999, đang học nên không nói chuyện với mọi người đc, dù sao cũng chúc 1 buổi tối vui vẻ nha mọi người, ^^ 10/10/2014 10:20:40 PM
  • tieuthuhoangtoc19: ối da, tin nhắn mình dài nhất sao? hahaha 10/10/2014 10:21:03 PM
  • tieuthuhoangtoc19: tạm biệt happy 10/10/2014 10:33:46 PM
  • duonganh_alone97: ai ôn thi đại học khối D và A1 kb vs tớ nhé wave 10/11/2014 3:11:32 PM
  • tieuthuthongminh12: có ai giup tui văn 6!!!!!!! 10/12/2014 11:59:29 AM
  • caothanhle1999: chào 10/12/2014 10:28:24 PM
  • ntt.thanhtung2699: toi cung sinh nam 99 ne 10/14/2014 8:55:35 PM
  • ntt.thanhtung2699: ban nao o bac ninh ko 10/14/2014 8:55:44 PM
  • ntt.thanhtung2699: tieuthuthongminh 12 : oke dua de day 10/14/2014 8:56:16 PM
  • ntt.thanhtung2699: @tieuthuthongminh12 : toi chuyen van day 10/14/2014 8:56:38 PM
  • ntt.thanhtung2699: 3 10/14/2014 8:59:37 PM
  • longmai285: co ai ko,,,hoiiiiiixi dc ko 10/19/2014 6:21:41 PM
  • huyson3108: có ai oln k 10/19/2014 8:37:18 PM
  • huyson3108: có ai oln k 10/19/2014 8:38:41 PM
  • huyson3108: có ai oln k 10/19/2014 9:20:41 PM
  • makon.lonton: há lổ :3 10/19/2014 9:25:39 PM
  • makon.lonton: transformer 10/19/2014 9:26:43 PM
  • makon.lonton: k ai onl à 10/19/2014 9:26:47 PM
  • tunglams229: hello 10/19/2014 9:26:47 PM
  • makon.lonton: lô tùng lâm 10/19/2014 9:27:12 PM
  • tunglams229: big_hug 10/19/2014 9:27:42 PM
  • makon.lonton: blushing 10/19/2014 9:28:19 PM
  • makon.lonton: rolling_on_the_floor) c nhiêu tuổi v? 10/19/2014 9:28:30 PM
  • tunglams229: 99 10/19/2014 9:28:39 PM
  • tunglams229: nerd 10/19/2014 9:29:03 PM
  • makon.lonton: trùng hợp vch 10/19/2014 9:29:18 PM
  • makon.lonton: t cũng 99 laughing 10/19/2014 9:29:31 PM
  • tunglams229: hurry_up 10/19/2014 9:29:32 PM
  • tunglams229: thoi hoc day 10/19/2014 9:29:44 PM
  • makon.lonton: ờm 10/19/2014 9:30:01 PM
  • tunglams229: hee_hee 10/19/2014 9:30:07 PM
  • longmai285: hoi m.n xi dc hom 10/19/2014 9:30:41 PM
  • longmai285: moi nguoi jup mk bai nay vs ,,,,,mk ko bk lm,,,,nek 10/19/2014 9:31:12 PM
  • makon.lonton: văn àh c 10/19/2014 9:31:26 PM
  • tunglams229: ? 10/19/2014 9:31:42 PM
  • longmai285: um.pn 10/19/2014 9:31:43 PM
  • makon.lonton: vậy t chịu haha broken_heart 10/19/2014 9:31:56 PM
  • tunglams229: chatterbox 10/19/2014 9:32:03 PM
  • tunglams229: rolling_on_the_floor 10/19/2014 9:32:13 PM
  • makon.lonton: worried 10/19/2014 9:32:41 PM
  • longmai285: nhung tac pham truoc the ki thu 14 the hien tinh yeu nuoc nhu the nao? văn học trước thế kỉ thứ 14 khac voi sau the ki 14 nhu the nao?những nghệ thuật trong văn học 10/19/2014 9:33:37 PM
  • longmai285: dok m.n.....jup mk vs ,,,,mk cm on nhiu lem akhappyhappy 10/19/2014 9:34:49 PM
  • tunglams229: kho vn 10/19/2014 9:34:49 PM
  • longmai285: ??? 10/19/2014 9:34:59 PM
  • tunglams229: at_wits_end 10/19/2014 9:35:19 PM
  • tunglams229: lop may vay 10/19/2014 9:35:31 PM
  • longmai285: 11 10/19/2014 9:35:36 PM
  • longmai285: pn 10/19/2014 9:35:39 PM
  • tunglams229: the thi thoi nhe 10/19/2014 9:35:45 PM
  • tunglams229: I_dont_know 10/19/2014 9:35:59 PM
  • longmai285: s zk,,,,pn k bk lm ak 10/19/2014 9:36:04 PM
  • longmai285: bn co wen ai gioi van ko,,,jup mk vs 10/19/2014 9:36:21 PM
  • tunglams229: sao ban ko len google ma` xem 10/19/2014 9:37:27 PM
  • longmai285: ko coa pn oiiii 10/19/2014 9:37:38 PM
  • makon.lonton: http://vnsharing.net/forum/showthread.php?t=49237 10/19/2014 9:38:03 PM
  • tunglams229: nail_biting 10/19/2014 9:38:12 PM
  • makon.lonton: thấy có vài dòng thôi c ạ 10/19/2014 9:38:18 PM
  • longmai285: ukm,,,, 10/19/2014 9:38:33 PM
  • longmai285: makon.lonton pn co bk ai joi van ko,,hoi jum mk cai dk ko pn 10/19/2014 9:39:40 PM
  • tunglams229: cha ai on nua dau 10/19/2014 9:40:03 PM
  • longmai285: s v 10/19/2014 9:41:07 PM
  • makon.lonton: câu khoai quá. cả lũ tịt -_- 10/19/2014 9:42:09 PM
  • makon.lonton: căn bản t kém văn :-dig chém đc 1 dòng thôi haha -_- 10/19/2014 9:42:52 PM
  • longmai285: ukm 10/19/2014 9:46:17 PM
  • dinhduye12: 99 day 10/21/2014 8:17:37 PM
  • minhkute141: 2 10/22/2014 8:33:35 AM
  • minhkute141: http://van.hoctainha.vn/Hoi-Dap/Cau-Hoi/2231/nghi-luan-van-hoc-xa-hoi GIÚP VS 10/22/2014 8:37:40 AM
  • minhkute141: GIÚP VS http://van.hoctainha.vn/Hoi-Dap/Cau-Hoi/2231/nghi-luan-van-hoc-xa-hoi 10/22/2014 8:37:56 AM
  • minhkute141: có ai hk ?? 10/22/2014 9:30:31 PM
  • minhkute141: at_wits_end 10/22/2014 9:30:45 PM
  • minhkute141: http://van.hoctainha.vn/Hoi-Dap/Cau-Hoi/2231/nghi-luan-van-hoc-xa-hoi 10/22/2014 9:30:53 PM
  • minhkute141: giúp vs 10/22/2014 9:31:04 PM
  • minhkute141: http://van.hoctainha.vn/Hoi-Dap/Cau-Hoi/2231/nghi-luan-van-hoc-xa-hoi 10/22/2014 9:31:08 PM
  • minhkute141: cái phòng ngữ văn 1 đống người z để làm cảnh hả? shame_on_you 10/22/2014 9:54:25 PM
  • minhkute141: GIÚP BÀI NV ĐI M.N ƠI http://van.hoctainha.vn/Hoi-Dap/Cau-Hoi/2231/nghi-luan-van-hoc-xa-hoi NG giúp vs ạ! 10/22/2014 9:54:50 PM
  • minhkute141: fye45qw987py 10/22/2014 9:55:07 PM
  • suong.haivl: alo 10/22/2014 10:01:27 PM
  • lehuyentrang9874: 2 10/26/2014 7:46:10 PM
  • minhkute141: : GIÚP BÀI NV ĐI M.N ƠI http://van.hoctainha.vn/Hoi-Dap/Cau-Hoi/2231/nghi-luan-van-hoc-xa-hoi NG giúp vs ạ! 10/26/2014 8:48:42 PM
  • Con Gái MAFIA: cái neeyf chị chịu 10/26/2014 8:55:15 PM
  • lenhu204: Ak vler 10/27/2014 10:46:32 PM
  • tunglams229: ai on ko 10/28/2014 9:08:05 PM
  • tunglams229: ? 10/28/2014 9:08:09 PM
  • tunglams229: party 10/28/2014 9:08:28 PM
  • tronganh26qd: co ai o giup minh pai van vs 10/28/2014 10:13:59 PM
  • Sakura: giúp mình làm thơ 8 chữ với tiêu đề "tập làm thơ" hoặc về Bác Hồ hay gia đình........k đk thì các bạn tìm chủ đề khác cũng được... nhưng giúp mình với nha !!! 10/30/2014 7:32:18 PM
  • Sakura: có ai giúp mình vs??? 10/30/2014 7:32:31 PM
  • hophuongquoc87: lam sao de dang cau hoi hay bai tren hoctainha vay moi nhguoi 11/2/2014 9:43:55 PM
  • vylulee99: chán wa, sao hox dốt văn wa z nek, mai fai nộp oy mk vẫn chưa pk làm TT 11/5/2014 8:13:27 PM
  • vylulee99: doh 11/5/2014 8:14:08 PM
  • babaytapchat_love_you_1999: chán wá đi it_wasnt_me 11/17/2014 9:29:07 PM
  • babaytapchat_love_you_1999: có ai giúp mình bài văn này vs đc ko 11/17/2014 9:30:06 PM
  • babaytapchat_love_you_1999: Em hiểu thế nào về hạnh phúc gia đình 11/17/2014 9:31:00 PM
  • babaytapchat_love_you_1999: not_worthynot_worthynot_worthy 11/17/2014 9:35:55 PM
  • thymeonhoc131999: big_hug 11/23/2014 1:27:08 PM
  • hoasen972: Có ai lm hộ mk bài văn k hả các thiên tài 11/28/2014 10:32:14 AM
Đăng nhập để chém gió cùng mọi người
  • Đỗ Quang Chính
  • Hỗ Trợ BQT
  • nguyenphuc423
  • Xusint
  • babylove_yourfriend_1996
  • watashitipho
  • thienthan_forever123
  • dangkhuong83
  • matanh_31121994
  • hatxihoiolala2000
  • thienhaxanh9898
  • quangtung237
  • vi_meo_2000
  • quybalamcam
  • milk_cake98
  • Phạm Anh Tuấn
  • ductoan933
  • nhile123456
  • tieuanngan
  • hoathuytien287_yt
  • hoanghuy321974
  • heocon97_cute
  • woodknight22
  • phmtho68
  • tuanhieu1997
  • trinhminhduc1998
  • nguyenducthien0197
  • babyhe0vip
  • nguyentranganh26
  • Angel
  • giapvancanhlls
  • Love_Chishikitori
  • sweetmilk1412
  • truongtram841
  • buiphuongok
  • judy
  • parkji99999
  • tranthiquyngoc96
  • thanhhai.dh.91
  • ckipcoi25
  • pupupun96
  • chjpchjp_xink_kut3
  • taolan96
  • sanghd099
  • phuongthanh320
  • trunghieu767
  • traitimbagza
  • lamtranghi
  • huongduong2603
  • ngondoisank
  • phuongsmile319
  • pelinh_ngocnghech_kute
  • thuylinhldb.1997
  • janiafwfg